บริษัทซีพีแอ็กซ์ตร้าจำกัดมหาชน เปิดเผยผลการดำเนินงานของปีสองพันห้าร้อยหกสิบเจ็ดว่า บริษัทและบริษัทย่อยมีกำไรสุทธิประมาณหนึ่งหมื่นห้าร้อยหกสิบเก้าล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีก่อนหนึ่งพันเก้าร้อยยี่สิบเก้าล้านบาท หรือคิดเป็นประมาณยี่สิบสองจุดสามเปอร์เซ็นต์ ถ้าตัดรายการปรับปรุงออก กำไรสุทธิจะอยู่ที่หนึ่งหมื่นแปดร้อยสามสิบเจ็ดล้านบาท เพิ่มขึ้นสองพันหกสิบล้านบาท หรือประมาณยี่สิบสามจุดห้าเปอร์เซ็นต์ สาเหตุมาจากยอดขายและอัตรากำไรขั้นต้นที่โตขึ้นทุกกลุ่มธุรกิจ รวมถึงต้นทุนทางการเงินที่ลดลงจากการปรับโครงสร้างเงินกู้
ในส่วนของรายได้ปีนี้ กลุ่มธุรกิจค้าส่งมีรายได้รวมอยู่ที่สองแสนเจ็ดหมื่นเก้าพันสี่ร้อยแปดสิบสามล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีก่อนหนึ่งหมื่นสามพันสี่ร้อยยี่สิบหกล้านบาท หรือประมาณห้าเปอร์เซ็นต์ รายได้หลักมาจากการขายสินค้าซึ่งอยู่ที่สองแสนเจ็ดหมื่นสามพันสี่ร้อยเก้าสิบเอ็ดล้านบาท เพิ่มขึ้นหนึ่งหมื่นสามพันหกร้อยแปดสิบล้านบาท หรือคิดเป็นห้าเปอร์เซ็นต์กว่าๆ โดยได้รับแรงหนุนจากการเติบโตของยอดขายในทุกหน่วยธุรกิจ รวมถึงยอดขายของสาขาเดิมที่ขยายตัว โดยเฉพาะช่องทางออนไลน์ที่ยังโตต่อเนื่อง
สำหรับปีนี้ รายได้จากค่าบริการอยู่ที่สี่พันห้าร้อยสิบหกล้านบาท และรายได้อื่นอยู่ที่เก้าร้อยห้าสิบสองล้านบาท รวมแล้วประมาณห้าพันสี่ร้อยหกสิบแปดล้านบาท ซึ่งลดลงจากปีก่อนสองร้อยหกสิบเอ็ดล้านบาท หรือประมาณสี่จุดหกเปอร์เซ็นต์ สาเหตุหลักมาจากการรับรู้ทางบัญชี
ในส่วนของรายได้ค่าเช่าและศูนย์การค้า อยู่ที่ห้าร้อยยี่สิบสี่ล้านบาท เพิ่มขึ้นเจ็ดล้านบาท หรือประมาณหนึ่งจุดสี่เปอร์เซ็นต์ เป็นผลจากการเพิ่มพื้นที่ให้เช่า แต่ก็มีบางส่วนที่ถูกขอคืนเพื่อปรับปรุงพื้นที่
กำไรขั้นต้นรวมของกลุ่มธุรกิจค้าส่งปีนี้อยู่ที่สามหมื่นหนึ่งพันหนึ่งร้อยหกสิบแปดล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีก่อนสามพันสี่ร้อยสิบแปดล้านบาท หรือประมาณสิบสองจุดสามเปอร์เซ็นต์ อัตรากำไรขั้นต้นขยับขึ้นจากสิบจุดเจ็ดเปอร์เซ็นต์เป็นสิบเอ็ดจุดสี่เปอร์เซ็นต์ ส่วนธุรกิจแม็คโครประเทศไทยก็เพิ่มขึ้นจากสิบจุดสามเปอร์เซ็นต์เป็นสิบเอ็ดเปอร์เซ็นต์ ซึ่งเป็นผลจากอัตรากำไรของสินค้าอาหารสดที่ดีขึ้น
สำหรับเป้าหมายปีหน้า บริษัทและบริษัทย่อยตั้งเป้าขยายรายได้ต่อเนื่อง โดยเน้นการเติบโตทุกด้าน ทั้งการเปิดสาขาเพิ่ม การเพิ่มยอดขายจากช่องทางออนไลน์ และการพัฒนาศูนย์การค้าให้เป็นศูนย์กลางชุมชนเพื่อตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของทุกวัย
ด้านช่องทางออนไลน์ บริษัทตั้งเป้าเพิ่มสัดส่วนยอดขาย โดยเฉพาะการขายนอกร้านผ่านแอปพลิเคชัน ซึ่งเติบโตเร็วขึ้นจากการใช้เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์วิเคราะห์พฤติกรรมลูกค้า และขยายพื้นที่ให้บริการผ่านสาขาที่มีกว่า สองพันหกร้อยแห่งทั่วประเทศ
บริษัทจะเดินหน้าปรับปรุงสาขา เพิ่มพื้นที่ให้เช่า และบริหารศูนย์การค้าให้เป็นศูนย์กลางของชุมชน โดยเฉพาะในทำเลศักยภาพสูง รวมถึงการคัดสรรพันธมิตรที่ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภคยุคใหม่ เช่น ร้านอาหารแนวใหม่ พื้นที่กิจกรรม หรือแบรนด์สินค้าที่โดดเด่น
นอกจากนี้ บริษัทจะเพิ่มประสิทธิภาพการใช้พื้นที่ และรายได้จากค่าเช่า เพื่อเสริมความสามารถในการแข่งขันและเพิ่มมูลค่าสินทรัพย์ในระยะยาว พร้อมทั้งเน้นสินค้าคุณภาพดี ราคาเข้าถึงง่าย รวมถึงสินค้าเพื่อสุขภาพ และสินค้ารักษ์โลก โดยเน้นกลุ่มสินค้าภายใต้แบรนด์ของบริษัทและแบรนด์เฉพาะที่จำหน่ายในแม็คโครและโลตัส
สุดท้าย บริษัทใช้เทคโนโลยีวิเคราะห์ข้อมูลธุรกิจอัจฉริยะเพื่อเข้าใจลูกค้าได้แม่นยำขึ้น ทำให้สามารถตอบสนองความต้องการลูกค้าได้ดีขึ้น และช่วยผลักดันการเติบโตของยอดขายและกำไรให้แข็งแกร่งกว่าเดิม